Khai sinh tại nước ngoài có được cấp bản sao ở Việt Nam?

Khai sinh tại nước ngoài có được cấp bản sao ở Việt Nam?

Khai sinh tại nước ngoài có được cấp bản sao ở Việt Nam?

YOUR FUTURE-OUR FUTURE
ĐỊA CHỈ: 34 QUỐC LỘ 1A, P. THỚI AN, Q. 12, TP. HCM
Instagram Youtube Facebook

Hotline tư vấn

0937675368

Khai sinh tại nước ngoài có được cấp bản sao ở Việt Nam?

Vợ của ông Cấn Kim Đông (Bình Dương) có chồng trước là người Hàn Quốc, đã ly hôn, có 1 con chung với người chồng này. Vợ ông đăng ký khai sinh cho con tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hàn Quốc. Hiện người con sống cùng mẹ ở Việt Nam. Ông Đông hỏi, vợ ông cần đến cơ quan nào để xin cấp bản sao giấy khai sinh cho con?

Luật sư Trần Văn Toàn, trả lời vấn đề này như sau:

Điều 18 Thông tư liên tịch số 02/2016/TTLT-BNG-BTP ngày 30/6/2016 của liên Bộ Ngoại giao - Tư pháp hướng dẫn việc đăng ký và quản lý hộ tịch tại các Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài quy định, việc cấp bản sao trích lục hộ tịch (trong đó có việc cấp bản sao Giấy khai sinh) tại Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài như sau:

- Cơ quan đại diện đang lưu trữ Sổ hộ tịch thực hiện cấp bản sao trích lục hộ tịch theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Trường hợp cá nhân đã đăng ký hộ tịch tại Cơ quan đại diện nay về cư trú tại Việt Nam thì Bộ Ngoại giao thực hiện cấp bản sao trích lục hộ tịch.

- Ngay sau khi nhận được yêu cầu cấp bản sao trích lục từ Sổ hộ tịch, Thủ trưởng Cơ quan đại diện cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu; trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.

- Việc cấp bản sao trích lục hộ tịch tại Bộ Ngoại giao được thực hiện tương tự quy định tại Khoản 2 Điều này.

Trường hợp Bộ Ngoại giao chưa nhận được Sổ hộ tịch từ Cơ quan đại diện chuyển lưu, thì sau khi tiếp nhận hồ sơ, Bộ Ngoại giao đề nghị Cơ quan đại diện cung cấp thông tin. Cơ quan đại diện có trách nhiệm trả lời Bộ Ngoại giao trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu xác minh.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kết quả trả lời của Cơ quan đại diện, Bộ Ngoại giao cấp cho người yêu cầu bản sao trích lục.

Trường hợp ông Cấn Kim Đông hỏi, người mẹ quốc tịch Việt Nam sinh con tại Hàn Quốc và đã đăng ký khai sinh cho con tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. Hiện nay mẹ và con đã về cư trú tại tỉnh Bình Dương (Việt Nam), nếu người mẹ có yêu cầu cấp bản sao giấy khai sinh cho con từ Sổ hộ tịch (ghi việc khai sinh) tại Việt Nam thì có thể đến Bộ Ngoại giao yêu cầu cấp bản sao theo quy định tại Khoản 3, Điều 18 Thông tư liên tịch số 02/2016/TTLT-BNG-BTP. 

          Luật sư Trần Văn Toàn

 

 

Chia sẻ:
2018 Copyright © CÔNG TY LUẬT TNHH FUTURE LAWYERS. Web Design by Nina.vn
Online: 2   |   Tháng: 2330   |   Tổng: 1016022
Zalo Zalo